Hỏi đáp / Thiết kế móng cọc
Cấu tạo cọc nén tĩnh? - Tư vấn Kết cấu, BTCT, thi công xây dựng

  Cấu tạo cọc nén tĩnh?

     Các bạn đã có nhiều kinh nghiệm thiết kế và giám sát nén tĩnh cọc cho tôi hỏi: Về mặt cấu tạo thì cọc nén tĩnh có những đặc điểm nào khác với cọc thi công đại trà không, và vì sao? Có nên dùng cọc nén tĩnh dài 11.7 không, vì thông thường cọc đại trà thì chỉ dùng đoạn dài nhất là 8m? Ở đây tôi đang nói về cọc ép. Chân thành cảm ơn mọi người trước.
Có 16 câu trả lời!!
Có thể bạn chưa biết: Phần lớn các shop đều thuê kiến trúc sư thiết kế và thi công shop mỹ phẩm . Không nên mua đồ chắp vá sẽ khiến khách hàng thiếu tin tưởng!!
hyutars Chỗ tôi làm cọc nén tĩnh dài đến 16m. Tôi thấy chủ yếu cọc nén tĩnh thì có bản thép nối để trong trường hợp cần thiết có thể nối thêm cọc. Ở đây tôi cũng nói về cọc đã ép (hơn 2 nghìn tim). Trường hợp cọc cắt trước khi nén tĩnh thì đầu cọc cần được xử lý bằng sika để có được độ bằng phẳng và cường độ cũng như cao độ đỉnh yêu cầu thì có thể dùng để nén tĩnh được.
hyutars
Danielpr Cảm ơn anh. Cái tôi băn khoăn là ví dụ cọc nén tĩnh dài 11.7m chẳng hạn, thì số đoạn cọc tổ hợp là ít hơn khi thi công cọc đại trà (cụ thể là nếu cọc dài 30m thì khi nén tĩnh ta dùng 3 đoạn nhưng khi thi công đại trà thì dùng 4 đoạn vì mỗi đoạn dài nhất chỉ là 8m), cũng có nghĩa là mối nối cọc nén tĩnh là ít hơn mối nối cọc đại trà. Vậy thì khi đó sức chịu tải của cọc đại trà suy ra từ thí nghiệm thử cọc có cần điều chỉnh bằng hệ số nào đó không, hệ số lý thuyết hay là do thực nghiệm?
Danielpr
MrAn12345 Không nhầm thì bác Tuấn đang làm công văn đồng ý cho phép ép cọc đại trà từ kết quả thí nghiệm nén tĩnh? Không khác gì nhau cả đâu bác. Nếu chiều dài thay đổi thì mới đáng bàn, còn cọc đã nén tĩnh và cọc dự định ép đại trà dài như nhau, kích thước như nhau thì không sao cả. Vấn đề là sau này nối nhiều hơn sẽ tốn kém và rủi ro nhiều hơn mà thôi. TC vẫn cho phép.
MrAn12345
Alewohabee Không có hệ số điều chỉnh gì hết cả. Nguyên tắc là mối nối phải có cường độ tối thiểu là bằng ở chỗ không có nối (cần tính toán mối nối, như đường hàn.....). Sao đại trà không làm 3 đoạn luôn, về việc tổ hợp mối nối cọc thì tôi chỉ thấy nêu ở TCVN, nhưng với các dự án quốc tế thì mối nối có thể được thực hiện trên cùng một mặt phẳng (chắc do tiêu chuẩn VN yêu cầu cao hơn, cũng có thể trình độ thực hiện mối nối ở VN kém hơn nên yêu cầu mối nối phải so le). Tuy nhiên khi ép đại trà thì chắc chắn tự nhiên nó so le vì không phải chỗ nào cũng ép đến hết cọc được. Do đó tại sao mà cần kiểm soát chất lượng mối nối (về cường độ, và độ thẳng đứng). Ở SPCT bọn tôi thí nghiệm cọc 3 đoạn là 20+20+22m, nhưng cọc đại trà có thêm tổ hợp (15+15+16+16) do vấn đề nhà cấp cọc không thể chuyển hàng bằng xà lan đến công trình được. Tuy nhiên về vấn đề mối nối thì hình như tiêu chuẩn VN cũng qui định không quá 2 mối nối (nhưng có công trình cấp quốc gia tôi thấy họ nối đến 10 mối nối cho cọc dài 22m, chắc dùng tiêu chuẩn riêng chăng>).
Alewohabee
profillink10 Trước đây tôi cũng đã làm cái tương tự: Cọc 25x25 nén tĩnh dùng đoạn cọc 6m nhưng khi thi công đại trà chỉ dùng đoạn 4m. Nhưng vì công trình đó nhỏ vã lại bị người ta chi phối hết nên tôi cũng chán chả muốn có ý kiến ý cò gì. Tôi vẫn còn băn khoăn tí nữa là: Thực tế thì khi mối nối tăng lên: Sức chịu tải ngang cọc là giảm, độ lệch tâm dọc trục cọc tăng lên đồng nghĩa với SCT cọc cũng giảm...như vậy có lẽ nên có sự giảm SCT nào đó từ kết quả nén tĩnh cọc cho phù hợp chăng? Cọc tôi đang dùng là 35x35, sức chịu tải dự kiến 70T, mới chuẩn bị nén tĩnh thôi. Số cọc là khá lớn nên tôi cũng cẩn thận hơn. cmengenie có thể cho tôi biết là TC nào có nói về cái món này không. Thank
profillink10
EduardoMn Bác nào có biết công ty xây nhà trọn gói uy tín, giá rẻ tại Hải Phòng!? Em sắp xây nhà, cần gấp 1 đơn vị ngon, bổ, rẻ
Luckyman
EduardoMn Chắc cái này khi ép thử là đơn vị khác và khi thi công thì nhà thầu không có hoặc chỉ có giàn ép cọc chỉ ép được dưới 10m nên Nhà thầu đề nghị giảm chiều dài đoạn cọc (tổng chiều dài giữ nguyên) nhưng giá thì ko đổi.
EduardoMn
RobertDum Công trình tôi làm ở tỉnh lẻ, điều kiện thi công khá phức tạp: đường xá chật hẹp, đông người, mặt bằng có hạn, năng lực của nhà thầu cũng có hạn nốt...nên tôi chỉ dùng cọc đại trà đoạn 8m thôi bác ạ. Khiếp , công trình bác toàn tổ hợp từ các đoạn cọc dài thế, chắc là toàn công trình hoành tráng. Về chuyện mỗi cọc có không quá 2 mối nối thì theo tôi nhớ không nhầm là ở TC họ chỉ nói "nên" thôi ạ. Cảm ơn bác nhiều.
RobertDum
hoangphunhan Thì nếu mối nối được kiểm soát tốt thì cứ phà phà thôi không vấn đề gì cả. Nếu thế thì cho nhà thầu đúc cọc tại công trường luôn cho nó tiện. Tóm lại là sức chịu tải không cần tính thay đổi gì hết.
hoangphunhan
EduardoMn
Nên nối dưới 2 mối nối bác ạ Ref: TCXD 205 1998, 3.3.3 d)
EduardoMn
thanhthuonghm
Trước hết bạn cần tìm hiểu, nén tĩnh để làm gì ? 1- Quy trình thiết kế thi công cọc: - Dựa vào điều kiện tải trong và đất nền dự tính sức chịu tải cọc và cấu tạo cọc. - Dùng cọc có điều kiện đúng như thiết kế để thí nghiệm. - Dùng kết quả thí nghiệm để điều chỉnh thiết kế (bao gồm cả sức chịu tải và cấu tạo, nếu là khác biệt quá lớn). - Thi công đại trà bằng cọc đã điều chỉnh, lúc này cây cọc đã điều chỉnh là chuẩn dùng cho nghiệm thu. 2- Nhận xét: Như vậy có thể nhận thấy rằng cây cọc thí nghiệm phải có điều kiện như của thiết kế quy định. Còn chiều dài của một đốt cọc là bao nhiêu thì phụ thuộc vào khả năng vận chuyển vào hiện trường, hay đúc tại hiện trường. Trong thiết kế thi công phải theo điều kiện này. Kết quả nén tĩnh không nhũng nhằm xác định sức chịu tải mà còn cung cấp lý lịch thi công của cây cọc. Ví dụ cọc đóng: số nhát búa cho từng mét cọc là bao nhiêu, độ chối của mét cuối cùng . . .Những điều kiện này dùng để nghiệm thu các cây cọc đại trà vì khi vào đại trà là chỉ làm ào ào thôi. Như vậy phải có ghi chép thi công. Và cái nào giống với cái thí nghiệm thì mới cho qua, cũng giống với tiêu chuẩn đảng viên để xét ai đấy vào đảng. Theo BS, các phương pháp dự tính sức chịu tải cọc là áp dụng cho cọc có cấu tạo không nhiều hơn 2 mối nối. Vì vậy khi nhiều hơn có lẽ cũng nên đánh giá lại sức chịu tải
thanhthuonghm
RobbertooWig Rất tâm đắc và cũng từng lăn tăn về vấn đề này, nhưng hình như chưa có ai nghiên cứu cả để mà tham khảo...
RobbertooWig
checkerso1 Tâm đắc cái này rất có lợi cho nhà thầu làm mối nối không tốt. Tôi đã từng thử uốn mối nối, nó có cường độ lớn hơn cường độ cọc. Kết luận rằng mối nối phải tối thiểu bằng cường độ cọc, nếu không đảm bảo điều này xem như không đạt yêu cầu cho mối nối, đâu thể chỉ vì mối nối mà làm giảm sức chịu tải của cọc được
checkerso1
profiltam Em cũng rất tâm đắc cái này, hê hê, tôi không phải là 3 phải đâu, chỉ là luôn tiếp thu thôi... Nếu đúng như bác nói thì ổn quá. Tôi cũng vừa tính sơ sơ khối lượng thành tiền của cái mặt bích đầu cọc và bản táp nối cọc thấy khối lượng rất lớn, như công trình tôi đang làm nó hơn 1 tỷ. Em tò mò là không biết bác làm như thế nào để thử cường độ cái mối nối đó, anh có thể chia sẽ cho đàn tôi không?
profiltam
GeraldKr Lúc trước chỗ tôi làm thế này. Hàn mối nối cọc, kiểm trả đủ chiều dày đường hàn, và chất lượng đường hàn theo thiết kế. Sau đó thử uốn ngay tại vị trí có mối hàn, nếu như cọc bị phá hủy trước mối hàn thì tức là mối hàn OK. Dựa vào kết quả đó thì ở ngoài hiện trường chỉ cần kiểm tra mối hàn đạt yêu cầu đề ra là OK (yêu cầu cho mối hàn là chiều dày đường hàn, cường độ đường hàn, loại que hàn, qui trình hà...tùy theo vị trí cần thợ 3G hoặc 6G) sẽ có mối hàn đạt yêu cầu cường độ tối thiểu bằng cường độ cọc. Tất nhiên thợ hàn muốn được hàn mối nối phải được qualified bởi đơn vị độc lập, ở ngoài đấy thì có thể dùng QUATEST1 hoặc tổ chức tương tự.
GeraldKr
tandc128 Lúc trước chỗ tôi làm thế này. Hàn mối nối cọc, kiểm trả đủ chiều dày đường hàn, và chất lượng đường hàn theo thiết kế. Sau đó thử uốn ngay tại vị trí có mối hàn, nếu như cọc bị phá hủy trước mối hàn thì tức là mối hàn OK. Dựa vào kết quả đó thì ở ngoài hiện trường chỉ cần kiểm tra mối hàn đạt yêu cầu đề ra là OK (yêu cầu cho mối hàn là chiều dày đường hàn, cường độ đường hàn, loại que hàn, qui trình hà...tùy theo vị trí cần thợ 3G hoặc 6G) sẽ có mối hàn đạt yêu cầu cường độ tối thiểu bằng cường độ cọc. Tất nhiên thợ hàn muốn được hàn mối nối phải được qualified bởi đơn vị độc lập, ở ngoài đấy thì có thể dùng QUATEST1 hoặc tổ chức tương tự.
tandc128

CÁC CÂU HỎI KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC:


       Móng cọc,cọc chịu tải?    (có 10 câu trả lời)
       Cách tính toán đài móng?    (có 20 câu trả lời)
       Cách tính toán lún cho đài móng có 2 loại cọc (ép+khoan nhồi)?    (có 40 câu trả lời)
       Cách tính toán toán độ lún móng?    (có 5 câu trả lời)
       Kích thước đài và chiều dài cọc bê tông cốt thép?    (có 9 câu trả lời)
       Phương pháp thử động biến dạng nhỏ?    (có 31 câu trả lời)
       Bảng tra chỉ số độ sệt của nền đất?    (có 13 câu trả lời)
       Độ chối khi đóng cọc?    (có 41 câu trả lời)
       Bố trí cốt thép đài móng cọc?    (có 8 câu trả lời)
       Sức chịu tải thực của cọc khoan nhồi?    (có 34 câu trả lời)
       Cọc thí nghiệm nén tĩnh cọc chống khoan nhồi?    (có 16 câu trả lời)
       Chiều dài cọc đóng?    (có 37 câu trả lời)
       Cho hỏi cách TK móng cọc - bài nói chuyện của TS Cường IBST!    (có 20 câu trả lời)
       Khoảng cách cọc khoan nhồi?    (có 53 câu trả lời)
       Móng nhà liền kề?    (có 12 câu trả lời)
       Ma sát âm do tôn nền?    (có 11 câu trả lời)
       Nhập liệu cho phần mềm Piling?    (có 7 câu trả lời)
       Thép dầm móng đi qua cổ cột?    (có 20 câu trả lời)
       Vấn đề ép cọc?    (có 39 câu trả lời)
       Ống siêu âm cọc KN bằng nhựa hay bằng thép?    (có 8 câu trả lời)
       Cho hỏi cách TK móng cọc dưới vách cứng    (có 8 câu trả lời)
       Hỏi sức chịu tải của cọc nhồi có phụ thuộc chiều sâu ngàm vào đá    (có 9 câu trả lời)
       Cách tính sức kháng cắt không thoát nước trung bình    (có 10 câu trả lời)
       Cách tính toán Thép trong cọc khoan nhồi.    (có 8 câu trả lời)
       BÊ TÔNG CỌC M80v TCVN 3118-93 là gì ?    (có 6 câu trả lời)
       được phép tăng 20% sct của cọc    (có 11 câu trả lời)
       Tiêu chuẩn TCVN 10304:2014 Móng cọc - Tiêu chuẩn thiết kế    (có 19 câu trả lời)
       Ống siêu âm trong cọc khoan nhồi?    (có 24 câu trả lời)
       Tiêu chuẩn Snip 2.02.03.85 Nga về Móng cọc    (có 11 câu trả lời)
       Chiều dài cọc khoan nhồi bao nhiêu là hợp lý    (có 5 câu trả lời)
       Cọc ly tâm?    (có 34 câu trả lời)
       Chỉ dẫn Cho hỏi cách TK dầm móng theo TCXDVN375:2006 (Eurocode 8)!    (có 78 câu trả lời)
       Bơm vữa bít ống siêu âm cọc khoan nhồi?    (có 16 câu trả lời)
       Phương pháp tính toán và thiết kế cọc khoan nhồi?    (có 53 câu trả lời)
       Làm ơn cho tớ ý kiến về móng cọc nhà 5 tầng    (có 16 câu trả lời)
       TT TK móng cọc, mỗi đài có 1 hoặc 2 cọc đỡ cột?    (có 45 câu trả lời)
       Allowable axial load or Material axial load?    (có 6 câu trả lời)
       Tải trọng tiêu chuẩn phân phối lên cọc?    (có 6 câu trả lời)
       Móng cọc đóng, ép hay khoan nhồi    (có 39 câu trả lời)
       Gia cường móng cọc    (có 9 câu trả lời)
       Sự cố khi thi công và thiết kế cọc ép-lỗi do ai?    (có 11 câu trả lời)
       Cắt cọc bê tông ly tâm UST?    (có 57 câu trả lời)
       Ép cọc như thế nào là đúng    (có 9 câu trả lời)
       Cho hỏi kết cấu móng này    (có 8 câu trả lời)
       PIT cọc khi đã có đài    (có 22 câu trả lời)
       Về máy ép cọc thủy lực 2 xi lanh.    (có 8 câu trả lời)
       Hướng tới thiết kế đài móng tối ưu    (có 17 câu trả lời)
       Quan niệm lấy tổ hợp Tiêu chuẩn tính số lượng cọc !    (có 8 câu trả lời)
       Độ mảnh của cọc và cốt thép cọc?    (có 8 câu trả lời)
       xử lí đầu cọc khi cốt cắt đầu cọc thấp    (có 9 câu trả lời)
        ... Xem thêm



     "Công ty TNHH Xây dựng và nội thất Phương Vinh, và Văn phòng Kiến trúc Phương Anh là doanh nghiệp hàng đầu về lĩnh vực thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất và thi công tại Hải Phòng. Chất lượng các công trình do chúng tôi thiết kế đã mang lại uy tín và sự tin tưởng của khách hàng hơn 15 năm qua. Sự hài lòng của gia chủ là niềm vui của đội ngũ kiến trúc sư chúng tôi."

Công ty TNHH Xây dựng và Nội thất Phương Vinh

Văn phòng Kiến trúc Phương Anh

Địa chỉ: Số 2A phố Phụng Pháp - Đằng Giang - Ngô Quyền - Hải Phòng
Hotline:
       KTS. Mr.Tuấn Anh 0901.291.666
       KTS. Mrs.Phương 085.88.355.88
       KTS. Mr.Thành 0912.308.118
Fanpage: facebook.com/maukientrucdep/



back to top