Hỏi đáp / Thiết kế móng cọc
  • Nếu không có thời gian trông coi giám sát thì Xây nhà trọn gói là lựa chọn có vẻ ổn nhất. Công ty nào xây nhà uy tín ở Hải Phòng nhỉ?
Khoan cọc mới hay dùng cọc cũ. - Tư vấn Kết cấu, BTCT, thi công xây dựng

  Khoan cọc mới hay dùng cọc cũ.

     Hi các bác. Em gặp 1 vấn đề nan giải thế này mong các bác góp ý: Hiện có 1 công trình trên 1 khu đất đã từng được thiết kế tòa nhà 5 tầng (~1000m2 sàn) và ép cọc từ những năm 90. Theo như hồ sơ để lại thì họ ép cọc 250x250, sâu 12m (2x6m) với SCT thiết kế 30T. Nay, thời thế thay đổi, ta dùng thiết kế mới hoàn toàn, dự định xây nhà 15 tầng với 1 tầng hầm. Câu hỏi đặt ra là ta nên dùng phuơng án nào: 1: Rút hết cọc cũ lên, nhồi cọc mới. Ưu điểm là tha hồ thiết kế, sáng tác. Nhược điểm là làm sao rút?, tốn kém 2: Rút/ phá đoạn trên của cọc thôi vì đằng nào cũng cần phải đào khoảng 4m cho tầng hầm. Nhồi cọc mới vào những vị trí tránh cọc cũ. Chạy dầm móng giữa các cọc mới để đỡ hệ thống khung cột. Cách này cũng ko sử dụng cọc cũ mà chỉ sống chung với lũ thôi. Ưu điểm là ko dựa vào những cái mà tôi ko biết, ko chắc, đỡ tốn kém khoản rút cọc do ko phải rút 12m. Nhược điểm là làm sao rút 1 đoạn cọc thôi? Chúng được hàn vào nhau mà? Thiết kế sẽ khó vì phải đặt lưới cọc, dầm móng, cột hợp lý sao cho tránh được cọc cũ thỏa mãn kiến trúc và kết cấu. 3: Ép cọc cũ sâu thêm, nhồi thêm cọc mới. Thiết kế để cả 2 hệ cọc cùng làm việc. Có thể dùng 1 sàn thật dày. Ưu điểm: tận dụng cọc cũ, tiết kiệm, dễ thiết kế kiến trúc hơn. Nhược điểm: liệu có ép sâu thêm được ko?(cọc cũ được ép 20 năm rồi), ép sâu bao nhiêu?, có thể tin được cọc từ 20 năm trước ko (chiều dài, độ chối có đúng so với thiết kế?). Heheheh, Các bác làm ơn chém thoải mái hộ tôi với . Thanks in advance.
Có 34 câu trả lời!!
Có thể bạn chưa biết:
plantandzombi Lúc này có lẽ giải pháp là: - Thiết kế có phải tránh các cọc cũ? Thật ra việc thiết kế tôi cứ nghĩ đài có cọc thì cọc nào cũng phải cách cọc nào vuông chặn 3d là cảm giác của thiết kế thôi. Khoảng cách cọc trong đài mới nếu bị trúng cọc cũ thì xê dịch nó đúng bằng 250 thì không có chuyện gì lớn cả. Tức là theo ý tôi, vấn đề thiết kế thực ra lại không phải là lớn. - Đào đất đến cốt tầng hầm. - Đập đầu cọc cũ+mới đến cốt tầng hầm, làm đài móng như bình thường. Tức là gần giống phương án 2.
plantandzombi
arthomeviet Vấn đề là cọc cũ chỉ ép có 12m, nếu lấy đi 1 đoạn thì chỉ còn 6m nên gần như chả có tác dụng gì, chỉ vướng vúi thôi. Ngoài ra thiết kế mới sẽ khác hẳn thiết kế cũ nên vị trí cọc mới sẽ phải được thiết kế hợp lý. Cọc nhồi chắc sẽ được chọn vì nhà cao 15 tầng+ 1 hầm. Vậy nên vấn đề thiết kế sẽ là lớn. Ý tôi là vậy
arthomeviet
kukuca
1. Nếu đào xuống khoảng 1 - 2 m, sau đó cho rô - bốt ép cọc vào kẹp đầu cọc, xoay lắc nhẹ thì có thể rút được chứ nhỉ (cọc có 16 m thui mà). Tốn kém nhưng chắc cú cho thiết kế và có thể làm được >>>
kukuca
Alvarogime Địa hình xung quanh thế nào bác? Chi tiết tỉ mỉ xem sao.
Alvarogime
Arshes
làm phương án 2 đi bác, sau khi đào 4m tầng hầm cọc còn lại có 8m với nhà 15 tầng thì ngắn quá, coi như không có nó đi. Còn làm pa 3 tiết kiệm thì chắc bác phái rút lên vài cây xem chất lượng nó như thế nào.
Arshes
nguyentrungata Tôi đang cần tìm công ty thiết kế nhà tại Hải Phòng uy tín và đơn giá xây rẻ một chút. Các bạn có thể cung cấp cho tôi một số công ty để tôi tham khảo.
Luckyman
nguyentrungata
Có bao nhiêu cọc cũ ??? Nếu có ít thì nhổ nó lên. Lúc này nên xem xét phương án đào tầng hầm trước rồi mới nhổ. Sau đó thi công cọc mới. Có thể việc thi công cọc mới có khó khăn hơn nhưng biết đâu lại dễ hơn rất nhiều so với phương án cứ để mấy cái cọc cũ ở lại đấy. Nếu chọn phương án nhổ cọc thì gọi tôi sau cùng nhé. Tôi nhận làm quả này khi mọi người từ chối không làm.
nguyentrungata
rtgreter vret ẻ
nếu nhổ hết thi công cọc mới thì 12m đầu dự là cọc tụt rất nhanh vì nó đã làm thay đổi cơ lý của đất chú Ngọc nhỉ.
rtgreter vret ẻ
profillink10 Chắc chắn sẽ là thế nhưng sẽ thuận tiện hơn cho việc bố trí cọc mới.
profillink10
thatgia Heheh, tất nhiên là gọi bác rồi. Có khoảng 400 cọc tất cả. Tôi cũng tính là nếu mà nhổ cọc thì tất nhiên là nên đào tầng hầm trước. Tuy nhiên cũng phải để ý đến cọc cừ nữa. Khu đất có 3 bề giáp ranh công trình khác, bị giới hạn bởi rung chấn và tiếng ồn nên tôi cũng oải cái vụ rút cọc hay ép thêm. Ngoài ra công trường sẽ như là đào giếng ấy. Em cũng hy vọng ở cái vụ "biết đâu lại dễ" ấy nên mới đề xuất thử cai phưong án 2 đấy bác
thatgia
kiwisoda Làm quái gì có cái dễ. Chỉ có cái dễ hơn thôi.
kiwisoda
profil7 Công trình 3 mặt giáp với ctrinhf khác, có 1 mặt hướng ra giao thông.
profil7
Danielpr . Vậy theo bác thì 400 cọc là ít hay nhiều. Nếu phải rút lên thì ta se làm đại loại ra sao? Ngoài ra theo bác thì phương án 3 có khả thi ko?
Danielpr
GeorgeEr Thế là thuận lợi hơn so với công trình có 4 mặt giáp với công trình khác rồi.
GeorgeEr
ArthurGip Không phải là nhiều mà là quá nhiều. Thời gian rút lâu lắm, lâu hơn so với thời gian ép hoặc đóng cọc nhiều đấy. Phương án 3 khả thi nhưng thiết kế sẽ hơi mệt.
ArthurGip
mtv_0201 Theo kiểu đoạt giải nhì trong cuộc thi có 2 players
mtv_0201
Robertplus Em cũng nghĩ về p/án 3 như thế. Làm sao tôi có thể tin được 1 cái thằng trời ơi đất hỡi nào đó ( ) làm cách đây 20 năm mà ko có gì chứng minh cả. Thử tải thì rất tốn kém màko thử thì ko xong. Thiết kế xong thì cứ phập phồng lo
Robertplus
lightzar
chưa ai có ý kiến cuối cùng nên làm gì ??? Tôi cũng vấp phải 1 dự án như thế . Cọc khoan nhồi đã thi công chịu 15 tầng . Giờ thay đổi làm 42 tầng . Dù cọc mới thi công xong thì CDT thích thú sao ấy muốn chơi anh tôi thiết kế nên đổi phương án 42 tầng . Bây giờ đã hoàn tất phần thiết kế . + Nhà của bạn chủ TOPIC này thì tôi nghĩ rút lên cũng chua như giấm . Tốt nhất xem cọc cũ là Hạt cát giữa xa mạc và tiến hành thiết kế . Dự án của tôi mà làm thế chắc CDT nó chém chết .
lightzar
greent Em đề xuất phương án 4 như sau: Thiết kế móng bè trên cọc nhồi mới và cọc ép cũ. Cọc khoan nhồi được thiết kế xem xét tại các vị trí sao cho tránh các vị trí cọc ép cũ đi. Như vậy cọc ép cũ không cần nhổ, chả cần ép sâu xuống rồi nhồi nhét thêm gì gì cả. Chỉ việc đào xuống rồi đập bỏ khoảng 4m bên trên đi thôi. Cho nó ngàm vào bản móng luôn. Em phán bừa thế! Các bác chém tiếp đi!
greent
RobbertooWig
theo tôi . Phương án 4 khả thi nhưng phải có mặt bằng cụ thể mới quyết định được
RobbertooWig
Freddievaw Cái này thì cũng gần giống p/án 3. Có điều là đập đi 4m, còn lại 8m thì có chăng như muối bỏ bể ? liệu 8m này có đủ độ tin cậy cho móng bè hay ko?. Khi tôi ép sâu thêm, vô hình chung tôi đã xác định được tải của từng cọc rồi. Khi đó thiết kế cũng tin tay hơn chăng ???. Có diều ép thêm thì cũng chuối lắm
Freddievaw
controlledpills
ông này chưa hiểu ý bác VIệt . Hãy xem cọc cũ là Hạt Cát Giữa XA MẠc
controlledpills
sukem13579 Thì đó chính là phuơng án 2.
sukem13579
SpencerJalf Ý tôi là thiết kế móng bè trên cọc nhồi mới, còn cọc ép cũ kia còn lại sâu 8m chỉ nên xem nó như cơm thêm, không tính tiền giống như cơm sinh viên ấy
SpencerJalf
profillink10
thực ra Pa 2 cũng chỉ hiểu 1 phần Pa 4 . Khi xem là hạt cát . thì rút lên 1 đoạn làm gì . Tiến hành thi công cọc KN sau đó đào đất và đập đầu cọc khoan nhồi thì tiện thể đập luôn đoạn cọc cũ . Rút lên chi cho mệt
profillink10
phuonganh12 Vấn đề của p/án 2,3,4 là thiết kế sao cho lưới cọc/dầm móng/móng bè/ lưới cột và phuơng án kiến trúc là rất khó. Chỉ hy vọng may hơn khôn thôi
phuonganh12
williamcuong
thực ra Bạn đang phức tạp hóa vấn đề . Cái cọc nhà củ đó chẳng ý nghĩa gì trong khi tính toán , thiết kế và bố trí . Thậm chí bạn bố trí cọc khoan nhồi sát bên cạnh cọc cũ . Khi khoan người ta khoan sâu xuống thì có thể lôi cọc cũ lên dễ dàng thôi .
williamcuong
thanhthuonghm Ý bạn Vũ cũng giống bạn thôi, nhưng bạn không hiểu bạn Vũ nói gì. Vì số lượng cọc cũ quá nhiều nên phương án nhổ lên bị loại liền. Tiền nhổ không biết đâu mà lần. Có lẽ cứ cung cấp cho ông thiết kế mặt bằng lưới cọc cũ, sau đó ông ấy chồng lưới cọc mới vào lưới cũ này, nếu cọc mới nào trùng cọc cũ thì phải move cọc mới ra ngay sát mép cọc cũ thôi. Công tác detail đài sẽ khá vất vả.
thanhthuonghm
StevenKl Chính xác đó bác
StevenKl
Donaldsor
Hay là cứ quên đi cái cọc cũ, TK bình thường. Thi công gặp đâu đạp đấy ko cho nó dính vào móng của tôi?!
Donaldsor
deptrainhatnha Đúng đấy, ta cứ coi nó như là đất đá thôi, đập đầu cọc cũ sâu xuống dưới đáy đài móng 0,5m
deptrainhatnha
quyetthang122
Mọi người nghĩ sao về phuơng án cứ coi như cọc cũ ko có, làm 1 móng bè cùng với mạng lưới dầm móng, cứ cho là dày khoảng 2m ???
quyetthang122
EduardoMn Bạn Việt trên đã có ý kiến giống thế này của bác. Nhưng chắc bác quên Cách này thì quá ổn bác, quá ổn, loại bỏ hoàn toàn mọi nghi ngờ khó khăn. Nhưng chắc là sẽ đắt hơn, bê tông 2000m3. Nghe trực bê tông đã khiếp.
EduardoMn

CÁC CÂU HỎI KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC:


       Có TN nén tĩnh, sao phải tính SCT của cọc    (có 12 câu trả lời)
       Độ sâu ép cọc khi gặp đất cứng?    (có 20 câu trả lời)
       Nhờ Bác Ngọc về vấn đề basic method    (có 58 câu trả lời)
       Cọc vàng để làm gì ???    (có 25 câu trả lời)
       Làm ơn cho tớ ban ve coc BT ly tam    (có 6 câu trả lời)
       Nhờ mọi người giúp đỡ    (có 7 câu trả lời)
       Hỏi cách tạo file excel tính lún từng lớp ?    (có 7 câu trả lời)
       Chọn tiết diện cọc kinh tế?    (có 6 câu trả lời)
       Cách tính toán cọc này ra răng ???    (có 49 câu trả lời)
       PA khả thih Móng?    (có 16 câu trả lời)
       Kiểm tra sức chịu tải của cọc theo phương pháp của Nhật Bản    (có 22 câu trả lời)
       Các sự cố cọc khoan nhồi?    (có 7 câu trả lời)
       vấn đề tính cọc theo pilling    (có 19 câu trả lời)
       Cọc btct cho nền xưởng    (có 7 câu trả lời)
       Tính lún móng cọc    (có 5 câu trả lời)
       giúp em duyệt tải trọng ngang tác dụng nên cọc??    (có 17 câu trả lời)
       Có TC nào nói về kiểm tra chất lượng cọc khoan nhồi D450 bằng súng bật nẩy ?    (có 11 câu trả lời)
       Cùng trao đổi về móng cọc    (có 16 câu trả lời)
       help dien tich vung chong xuyen thung    (có 5 câu trả lời)
       Móng cọc cho khe nhiệt    (có 18 câu trả lời)
       Cho hỏi cách TK móng cọc dưới vách cứng    (có 8 câu trả lời)
       Hỏi sức chịu tải của cọc nhồi có phụ thuộc chiều sâu ngàm vào đá    (có 9 câu trả lời)
       Cách tính sức kháng cắt không thoát nước trung bình    (có 10 câu trả lời)
       Cách tính toán Thép trong cọc khoan nhồi.    (có 8 câu trả lời)
       BÊ TÔNG CỌC M80v TCVN 3118-93 là gì ?    (có 6 câu trả lời)
       được phép tăng 20% sct của cọc    (có 11 câu trả lời)
       Tiêu chuẩn TCVN 10304:2014 Móng cọc - Tiêu chuẩn thiết kế    (có 19 câu trả lời)
       Ống siêu âm trong cọc khoan nhồi?    (có 24 câu trả lời)
       Tiêu chuẩn Snip 2.02.03.85 Nga về Móng cọc    (có 11 câu trả lời)
       Chiều dài cọc khoan nhồi bao nhiêu là hợp lý    (có 5 câu trả lời)
       Cọc ly tâm?    (có 34 câu trả lời)
       Chỉ dẫn Cho hỏi cách TK dầm móng theo TCXDVN375:2006 (Eurocode 8)!    (có 78 câu trả lời)
       Bơm vữa bít ống siêu âm cọc khoan nhồi?    (có 16 câu trả lời)
       Phương pháp tính toán và thiết kế cọc khoan nhồi?    (có 53 câu trả lời)
       Làm ơn cho tớ ý kiến về móng cọc nhà 5 tầng    (có 16 câu trả lời)
       TT TK móng cọc, mỗi đài có 1 hoặc 2 cọc đỡ cột?    (có 45 câu trả lời)
       Allowable axial load or Material axial load?    (có 6 câu trả lời)
       Tải trọng tiêu chuẩn phân phối lên cọc?    (có 6 câu trả lời)
       Móng cọc đóng, ép hay khoan nhồi    (có 39 câu trả lời)
       Gia cường móng cọc    (có 9 câu trả lời)
       Sự cố khi thi công và thiết kế cọc ép-lỗi do ai?    (có 11 câu trả lời)
       Cắt cọc bê tông ly tâm UST?    (có 57 câu trả lời)
       Ép cọc như thế nào là đúng    (có 9 câu trả lời)
       Cho hỏi kết cấu móng này    (có 8 câu trả lời)
       PIT cọc khi đã có đài    (có 22 câu trả lời)
       Về máy ép cọc thủy lực 2 xi lanh.    (có 8 câu trả lời)
       Hướng tới thiết kế đài móng tối ưu    (có 17 câu trả lời)
       Quan niệm lấy tổ hợp Tiêu chuẩn tính số lượng cọc !    (có 8 câu trả lời)
       Độ mảnh của cọc và cốt thép cọc?    (có 8 câu trả lời)
       xử lí đầu cọc khi cốt cắt đầu cọc thấp    (có 9 câu trả lời)
        ... Xem thêm



     "Công ty TNHH Xây dựng và nội thất Phương Vinh, và Văn phòng Kiến trúc Phương Anh là doanh nghiệp hàng đầu về lĩnh vực thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất và thi công tại Hải Phòng. Chất lượng các công trình do chúng tôi thiết kế đã mang lại uy tín và sự tin tưởng của khách hàng hơn 15 năm qua. Sự hài lòng của gia chủ là niềm vui của đội ngũ kiến trúc sư chúng tôi."

Công ty TNHH Xây dựng và Nội thất Phương Vinh

Văn phòng Kiến trúc Phương Anh

Địa chỉ: Số 2A phố Phụng Pháp - Đằng Giang - Ngô Quyền - Hải Phòng
Hotline:
       KTS. Mr.Tuấn Anh 0901.291.666
       KTS. Mrs.Phương 085.88.355.88
       KTS. Mr.Thành 0912.308.118
Fanpage: facebook.com/maukientrucdep/



back to top